Banner 12

Bệnh cao huyết áp và cách chữa trị

Cập nhật :01-01-1970 08:00

Hiện nay, với nền y học hiện đại và phát triển, các thông tin về bệnh cao huyết áp và cách hạn chế biến chứng đã được nhiều người biết đến. Trong bài viết này, ancungnguu.com sẽ cùng các bạn tìm hiểu thêm về căn bệnh này nhé.

Bệnh cao huyết áp là gì

Cao huyết áp là bệnh có chỉ số huyết áp cao hơn so với bình thường, có người gọi bệnh này là bệnh tăng xông ( tension), là bệnh lý chiếm tới 8-12% dân số với chỉ số huyết áp là trên 140/90 mmHg, bệnh diễn biến âm thầm và gây tử vong nặng nề cho người bệnh. Do đó  huyết áp cao là vấn đề cần lưu ý trong cộng đồng vì những hậu quả to lớn của nó.

Chỉ số cao huyết áp với từng lứa tuổi

Chỉ số huyết áp với từng lứa tuổi từng lứa tuổi thường dao động vào khoảng từ 90/60 mmHg - 139/89 mmHg. Huyết áp được gọi là cao khi từ 140/90 mmHg trở lên và thấp khi trị số huyết áp nhỏ hơn 90/60 mmHg thường xuyên.Mặc dù vậy, chỉ số huyết áp này vẫn không cố định, nguyên nhân chính là huyết áp thường thay đổi phụ thuộc vào cơ địa, giới tính, độ tuổi của từng đối tượng khác nhau, thậm chí là thay đổi vào từng thời điểm khác nhau trong ngày.

Đặc biệt, nhiều người có nguy cơ tăng huyết áp nguyên phát ( chiếm 90 - 95%) nguyên nhân là do tiền sử gia đình, bệnh tiểu đường hoặc có tầm nhìn gần. Số còn lại là tăng huyết áp thứ phát có nguyên nhân hoặc hậu quả từ các bệnh lý liên quan như bị hẹp động mạch thận, suy thận, thuốc ngừa thai, cường giáp, chủ yếu gặp ở lứa tuổi trên 50.

Cao huyết áp là có chỉ số huyết áp cao hơn với mức bình thường 140/80 mmHG
Cao huyết áp là có chỉ số huyết áp cao hơn với mức bình thường ở từng độ tuổi


Nguyên nhân bệnh cao huyết áp

Trong khoảng 1000 bệnh nhân cao huyết áp thì có đến 900 bệnh nhân bị cao huyết áp không rõ nguyên nhân ( cao huyết áp nguyên phát), 100 bệnh nhân còn lại bị gây ra bởi các một căn bệnh khác ( cao huyết áp thứ phát), có thể điều trị hoàn toàn dứt điểm.

Nguyên nhân gây ra cao huyết áp nguyên phát bao gồm:

- Tuổi tác: tuổi càng cao, con người càng dễ có nguy cơ mắc bệnh do xơ cứng động mạch,hoặc xơ vữa động mạch, qua đó gây ra tăng huyết áp đặc biệt là huyết áp tâm thu.

- Chủng tộc và màu da: theo thống kê trong một số nghiên cứu của các nhà xã hội học của Mỹ thì những người Mỹ gốc Phi thường mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn so với người da trắng và người da vàng.

- Môi trường và điều kiện kinh tế xã hội: những nơi kinh tế yếu kém và không có điều kiện kinh tế xã hội thì tình trạng gia tăng bệnh cao huyết áp càng phổ biến nhiều hơn những nơi có điều kiện về mặt kinh tế và xã hội.

- Nguồn gốc gia đình: cao huyết áp là căn bệnh có yếu tố di truyền cao. Vì thế, nếu trong gia đình bạn có ông bà, bố mẹ từng bị cao huyết áp thì việc di truyền và mắc phải căn bệnh này của bạn là điều đương nhiên.

- Giới tính: nam giới thường có nguy cơ bị cao huyết áp cao hơn nữ giới, nhất là ở độ tuổi 50.

bệnh cao huyết áp
Các nguyên nhân gây cao huyết áp ( Ảnh : WHO)


Nguyên nhân gây cao huyết áp thứ phát

- Tăng cân, béo phì: những người bị bệnh béo phì hoặc tăng cân đột ngột thường có nguy cơ bị cao huyết áp cao gấp 2-6 lần so với những người có chỉ số BMI bình thường.

- Sử dụng nhiều loại tây dược: nhiều người sử dụng thuốc tránh thai hoặc các loại thuốc giảm cân, cảm cúm...của Tây y với liều lượng cao và thường xuyên thường bị bệnh cao huyết áp cao hơn.     

- Mắc phải một số bệnh: có rất nhiều bệnh có thể là nguyên nhân tiền đề gây nên bệnh cao huyết áp như hội chứng Cushing (cơ thể sản xuất dư thừa  hormone steroid), bệnh suy thận, viêm thận...

- Thói quen sinh hoạt: những người ăn mặn, uống nhiều rượu bia, lười vận động,hoặc làm những việc chỉ ngồi một chỗ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn so với những người không sử dụng rượu, bia

Triệu chứng bệnh cao huyết áp

Có những người bị cao huyết áp không có bất kỳ triệu chứng nào, nên nhiều người bị cao huyết áp không biết họ đang bị bệnh. Bệnh cao huyết áp thường được biểu hiện với nhiều triệu chứng phức tạp khác nhau, có thể tùy từng mức độ bệnh của bệnh nhân:

- Nhức đầu:  nhức đầu phía sau gáy hay trước trán kèm theo những biểu hiện chóng mặt, ù tai, mất ngủ mức độ nhẹ, hoa mắt, thường vào buổi sáng, đôi khi kéo dài cả ngày.

Đau đầu chóng mặt ù tai là triệu chứng cao huyết áp
Đau đầu chóng mặt ù tai là triệu chứng cao huyết áp


-Mệt mỏi: Cảm giác nặng ở ngực, hơi khó thở.

- Đột ngột bị yếu liệt tay chân vài giây đến vài phút hoặc chảy máu cam tái phát nhiều lần.

Các triệu chứng trên đây cũng có thể tùy bệnh nhân mà biểu hiện nặng hơn như đau vùng tim, giảm thị lực, người bệnh thở gấp, mặt đỏ bừng tái xanh, nôn ói, hồi hộp, hốt hoảng…ù tai, mất ngủ…

Cao huyết áp là căn bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm và liên quan đến nhiều căn bệnh khác như:

- Cao huyết áp có thể gây suy tim và phì đại tim và các bệnh khác như thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đây là những bệnh có nguy cơ tử vong rất cao

- Đối với bộ phận não, cao huyết áp có khả năng gây liệt nửa người bởi nguy cơ Tai biến mạch máu não, suy thận và tổn thương mạch máu thận.

- Đối với mắt, cao huyết áp gây bệnh võng mạc, mờ hoặc mù mắt.

Bệnh cao huyết áp gây nên các biến chứng và làm giảm tuổi thọ đến con người từ 10-20 năm, tăng tỉ lệ tàn tật đến mức trên 60%. Vì thế, kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp ở mức an toàn là cách tối ưu nhất để phòng ngừa biến chứng bệnh cao huyết áp

Biến chứng cao huyết áp có thể gây tử vong bất cứ lúc nào
Biến chứng cao huyết áp có thể gây tử vong bất cứ lúc nào


Bệnh cao huyết áp và cách hạn chế biến chứng

Để hạn chế biến chứng cao huyết áp, bạn cần thực hiện các phương pháp  sau. Khi đến bệnh viện khám, các bác sĩ có lộ trình phù hợp điều trị cao huyết áp cho bạn khi xem xét trị số huyết áp của bạn, huyết áp cao có ảnh hưởng tim, mắt, thận, não hay chưa cũng như các bệnh liên quan khác (tiểu đường, tăng mỡ trong máu.)

Bệnh cao huyết áp là căn bệnh khó có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn, khi đã mắc bệnh cao huyết áp bạn phải chấp nhận chung sống với bệnh suốt đời. Nếu bạn chưa bị cao huyết áp thì cũng nên phòng bệnh cao huyết áp ngay từ bây giờ. Để ngăn ngừa  biến chứng bệnh này, chủ yếu người ta sử dụng phương pháp phòng ngừa giúp cải thiện tim mạch, mạch máu, loại trừ khả năng tích tụ máu tại các mạch máu nhỏ là chính gồm các phương pháp:

- Dùng tây dược

Các loại dược phẩm dành cho cao huyết áp thường rất đa dạng và phong phú, được kết hợp cả Đông y và Tây y.


+ Nhóm thuốc lợi tiểu: có tác dụng tăng thải muối và làm tăng lượng nước tiểu, được dùng rất rộng rãi để kiểm soát những trường hợp cao huyết áp nhẹ, và thường được sử dụng phối hợp với các loại  khác.

+ Thuốc chẹn bê ta: là các loại  dùng cho những người bị bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim hoặc tiền sử nhồi máu, có tác dụng làm chậm nhịp tim và giảm lực co bóp của tim, nhờ vậy họ cũng có thể phòng ngừa được cơn nhồi máu tái phát và đột tử.

+ Thuốc chẹn kênh canxi :có tác dụng làm giảm sức co bóp của tim, giãn nở động mạch...

Cần dùng thuốc điều trị cao huyết áp theo chỉ dẫn của bác sỹ
Cần dùng thuốc điều trị cao huyết áp theo chỉ dẫn của bác sỹ



Liệu pháp dành cho người cao huyết áp của Đông y


Chủ yếu là thực phẩm chức năng an cung ngưu hoàng hoàn , là bảo bối cổ phương của dân tộc Trung Hoa ( ngày nay, loại  này được sản xuất theo nhiều loại khác nhau như an cung ngưu hoàng hoàn Trung Quốcan cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc). Một điều xin lưu ý rõ là, đối với bệnh cao huyết áp, an cung ngưu hoàng hoàn đóng vai trò như một thực phẩm chức năng hỗ trợ  bệnh cao huyết áp chứ không phải là " thần dược" giúp khỏi được hoàn toàn bệnh cao huyết áp, An cung ngưu hoàng hoàn sẽ giúp cải thiện mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch chống cục máu đông giúp ổn định huyết áp. Tùy từng thể trạng bệnh nhân mà nên chọn loại sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn cho phù hợp.

An cung ngưu hoàng hoàn điều trị cao huyết áp

An cung ngưu hoàng hoàn điều trị cao huyết áp


An cung ngưu hoàng hoàn có thành phần chính là ngưu hoàng, xạ hương, trân châu có tác dụng ích khí hoạt huyết, là sản phẩm giúp bổ nguyên khí, hoạt huyết thông mạch, ổn định huyết áp, ngăn hiện tượng chảy máu não, hỗ trợ điều trị cho người bị rối loạn tiền đình, thiếu máu não và phụ nữ tiền mãn kinh.

-  Không dùng thuốc

Ổn định huyết áp bằng cách điều  chỉnh lối sống là rất quan trọng. Bạn có thể điều chỉnh lối sống bằng cách: hạn chế ăn mặn, ăn thức ăn có chứa mỡ và đường, không nên uống quá nhiều rượu bia, tập thể dục đều đặn và duy trì lối sống lành mạnh. Bao gồm cả những người trẻ tuổi chưa mắc bệnh cao huyết áp thì cũng nên sinh hoạt theo chế độ này

+ Chế độ ăn uống và sinh hoạt: Bệnh nhân cao huyết áp không nên ăn quá mặn, sử dụng dưới 5 g muối mỗi ngày, cần giữ chế độ ăn uống lành mạnh, nên thay thế mỡ động vật bằng dầu ăn thực vật chế từ đậu nành, lạc, vừng, tăng cường thức ăn có nhiều vitamin C, E,PP bưởi, hoa chè, giá đỗ), không nên uống rượu bia, cà phê và đặc biệt là không hút thuốc lá, và hút thuốc lá thụ động ( ngửi mùi thuốc lá từ người khác),  ăn nhiều rau quả hàng ngày

Tập luyện thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp ngăn ngừa cao huyết áp
Tập luyện thể lực ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp ngăn ngừa cao huyết áp


+ Chế độ tập luyện thể dục, thể thao: để tránh tình trạng thừa cân béo phì bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống, bệnh nhân bị cao huyết áp cần  tập thường xuyên ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần kéo dài ít nhất 30 phút. Thể dục thể thao thường xuyên làm tăng Lipoprotein HDL là loại protein tốt có tác dụng phòng chống xơ vữa động mạch.

+ Chế độ sinh hoạt và làm việc: tránh áp lực công việc và stress, ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh, bảo đảm ngủ đủ giấc, giữ tâm hồn được thanh thản.

Cao huyết áp không thể khỏi hẳn mà theo bạn suốt đời, do đó khi huyết áp đã trở về gần bình thường cũng không nên ngưng thuốc hạ áp mà phải điều trị tiếp tục vì huyết áp gia tăng trở lại . Cần tham vấn thường xuyên bác sĩ của bạn khi huyết áp quá cao hoặc quá thấp.

Lời khuyên của  Ancungnguu.com :  Hiện nay  rất nhiều người đã tin tưởng và lựa chọn sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn hộp đỏ Hàn Quốc ( Vũ Hoàng Thanh Tâm ) hoặc sản phẩm Ngưu hoàng thanh tâm hoàn dành cho người bệnh  cao huyết áp, ngăn ngừa biến chứng tai biến mạch máu não . Đã có nhiều người ngăn ngừa bệnh tai biến mạch máu não tái phát nhờ 2 sản phẩm này. Các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm.

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm an cung hãy nhấp vào đường dẫn sau: /san-pham-an-cung-nguu

Liên hệ tư vấn miễn phí về các biện pháp phòng chống tai biến mạch máu não, thuốc chữa bệnh cao huyết áp, tại hotline: 0965 69 63 64  - (04) 66 849 833

nếu bạn tìm hiểu thêm về bệnh cao huyết áp hãy nhấp vào đây: /tin-tuc/tin-tuc-ve-benh-cao-huyet-ap 

Bệnh cao huyết áp và cách chữa trị 5/ 5, tổng số 1 lượt bình chọn

Tag :

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner nhan sam han quoc

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Tin tức

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Xem tiếp...

Chương trình khuyến mại các sản phẩm dinh dưỡng tại Onplaza Việt Pháp

Chương trình khuyến mãi là món quà tri ân Quý khách hàng vì sự tin tưởng và ủng hộ của quý khách trong suốt thời gian qua.

Xem tiếp...

Angong Niuhuang Wan - viên cấp cứu đột quỵ tai biến trong 48h

Angong Niuhuang Wan - Viên uống cấp cứu, hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, đột quỵ an cung ngưu hoàng hoàn hộp gỗ màu xanh bắc kinh đồng nhân đường

Xem tiếp...

Dấu hiệu bệnh tai biến mạch máu não

Tại Việt Nam hằng năm có đến hàng ngàn người tử vong do tai biến mạch máu não, đã để lại hậu quả nặng nề. Sau đây là một số dấu hiệu của bệnh tai biến mạch máu não mà bạn cần biết để phòng ngừa tốt hơn căn bệnh này.

Xem tiếp...

Cách phòng ngừa bệnh đột quỵ kịp thời

Trong bài viết này, ancungnguu.com sẽ hướng dẫn độc giả các chữa bệnh đột quỵ kịp thời giúp những người đang có nguy cơ mắc phải căn bệnh này hoặc lo sợ đột quỵ tái phát tránh được nguy cơ tử vong và di chứng nặng nề sau này.

Xem tiếp...

Hotline(Zalo): 09.66.60.61.69