Banner 12

Tìm hiểu về bệnh tăng huyết áp

Cập nhật :01-01-1970 08:00

Tăng huyết áp hiện nay đang là căn bệnh đáng quan tâm nhất của thế giới, chúng được biết đến như một thảm họa của loài người. Tìm hiểu về bệnh tăng huyết áp có nghĩa là bạn đang tự mình chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân của mình và người thân đấy.

Bệnh tăng huyết áp là gì?

"Huyết áp" là lực của máu đẩy vào thành động mạch, đóng vai trò như một chiếc máy bơm máu lên tim . Nếu áp lực này tăng và vẫn ở mức cao theo thời gian, tim bơm máu càng nhiều và động mạch càng hẹp thì huyết áp sẽ càng cao, nó có thể gây tổn hại cho cơ thể bằng nhiều cách,  gây ra các triệu chứng và biến chứng của bệnh tăng huyết áp ( cao huyết áp ). Huyết áp không ở lại cùng tất cả các thời gian. Nó giảm khi bạn ngủ và tăng lên khi bạn thức dậy. Huyết áp cũng tăng lên khi bạn đang vui mừng, lo lắng, hoặc đang hoạt động.

Bệnh tăng huyết áp là áp lực thành mạch tăng cao

Bệnh tăng huyết áp là áp lực thành mạch tăng cao


Tăng huyết áp có thể dẫn đến các cơ quan khác bị hư hỏng, cũng như một số bệnh, chẳng hạn như suy thận (suy thận), phình động mạch , suy tim , đột quỵ, hoặc đau tim. Các nhà nghiên cứu từ UC Davis báo cáo trong Tạp chí của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ rằng huyết áp cao ở độ tuổi trung có thể tăng nguy cơ suy giảm nhận thức sau này trong đời.

Khoảng 70 triệu người trưởng thành ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi tăng huyết áp. Một số nguy cơ tiềm ẩn của tăng huyết áp cũng ảnh hưởng đến khoảng hai triệu thanh thiếu niên và trẻ em. Theo một báo cáo do Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC) trong tháng 9 năm 2012 của Mỹ, hơn một nửa người Mỹ bị tăng huyết áp không kiểm soát được căn bệnh của họ. Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2005, trong số 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp là nguyên nhân trực tiếp gây tử vong của 7,1 triệu người. Tại Việt Nam, cứ khoảng 4 người lớn thì có 1 người bị tăng huyết áp, độ tuổi bị tăng huyết áp tại Việt Nam hiện nay là trên 25 tuổi.

Nguyên nhân gây tăng huyết áp?

Mặc dù nguyên nhân chính xác của tăng huyết áp thường không rõ, có một số yếu tố  được cho là nguyên nhân của tăng huyết áp:

- Hút thuốc
    
- Béo phì hoặc thừa cân
    
- Bệnh tiểu đường

- Lối sống ít vận động
    

Nguyên nhân bệnh tăng huyết áp
Nguyên nhân bệnh tăng huyết áp


- Thiếu hoạt động thể chất

- Do ăn quá nhiều muối: Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), tiêu thụ natri nên được giới hạn đến 1.500 mg mỗi ngày , trong đó có tất cả mọi người, ngay cả những người khỏe mạnh mà không có huyết áp cao, bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch cũng nên dùng muối ở mức độ này.

- Thiếu canxi , kali, magiê, Vitamin D

- Uống rượu
    
- Căng thẳng
    
- Lão hóa do tuổi tác
    
- Sử dụng các sản phẩm như thuốc tránh thai, sản phẩm dành cho bệnh tim mạch...

- Di truyền học và tiền sử gia đình cao huyết áp : Trong tháng năm 2011, các nhà khoa học từ Đại học Leicester, Anh, báo cáo trên tạp chí Hypertension rằng một số gen ở thận có thể góp phần tăng huyết áp .
 
- Bệnh thận mãn tính
   
- Vấn đề thượng thận và tuyến giáp hoặc các khối u

- Thống kê ở Mỹ cho thấy rằng người Mỹ gốc Phi có tỷ lệ mắc cao huyết áp cao hơn các dân tộc khác.

Triệu chứng của tăng huyết áp là gì?

 Khoảng 33% số người thực sự không biết rằng họ có huyết áp cao, và sự thiếu hiểu biết này có thể kéo dài trong nhiều năm. Vì lý do này, bạn nên trải chiếu huyết áp định kỳ ngay cả khi không có triệu chứng có mặt.

Huyết áp rất cao có thể dẫn đến một số triệu chứng bao gồm:

- Đau đầu

- Mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn  

Triệu chứng bệnh tăng huyết áp

Triệu chứng bệnh tăng huyết áp


- Hay bị tức ngực khó thở

- Giảm tầm nhìn hoặc rối loạn thị giác.
    
- Nhịp tim không đều
 
- Máu trong nước tiểu

Làm thế nào để chẩn đoán tăng huyết áp?

Kiểm tra huyết áp thường xuyên giúp chuẩn đoán tăng huyết áp
Kiểm tra huyết áp thường xuyên giúp chuẩn đoán tăng huyết áp


Tăng huyết áp có thể được chẩn đoán bởi một chuyên gia y tế đo huyết áp với một thiết bị được gọi là máy đo huyết áp - thiết bị với vòng bít tay, quay số, máy bơm, và van. Những con số huyết áp tâm thu và tâm trương sẽ được ghi lại và so sánh với một biểu đồ giá trị. Nếu áp suất lớn hơn 140/90, bạn sẽ được coi là có tăng huyết áp.

Các biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp

- Các biến chứng về tim: Cơn đau thắt ngực, Nhồi máu cơ tim, suy tim…

- Các biến chứng về não: đột quỵ, nhũn não, bệnh não do tăng huyết áp…

Biến chứng của bệnh tăng huyết áp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não

Biến chứng của bệnh tăng huyết áp dễ dẫn đến tai biến mạch máu não


- Các biến chứng về thận: Đi tiểu ra protein, phù, suy thận…

- Các biến chứng về mắt: Mờ mắt, xuất huyết, xuất tiết và phù gai thị.

- Các biến chứng về mạch máu: Phình hoặc phình tách thành động mạch, các bệnh động mạch ngoại vi

Cải thiện bệnh tăng huyết áp

Mục tiêu chính của cải thiện bệnh tăng huyết áp là để giảm huyết áp dưới 140/90 - hoặc thậm chí thấp hơn trong một số nhóm như những người có bệnh tiểu đường, và những người có bệnh thận mãn tính. Cải thiện tăng huyết áp là rất quan trọng để giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim, và suy tim.

Tăng huyết áp có thể được cải thiện bằng tây dược , bằng cách thay đổi lối sống, hoặc kết hợp cả hai. Thay đổi lối sống quan trọng bao gồm giảm cân, bỏ hút thuốc , chế độ ăn uống lành mạnh, giảm lượng natri, tập thể dục thường xuyên, và hạn chế uống rượu.

Tùy chọn các loại tây dược dành cho bệnh tăng huyết áp bao gồm một số loại như: loại Ức chế men chuyển, loại ARB, chẹn beta , loại lợi tiểu, loại chẹn kênh canxi *, loại chẹn alpha, loại giãn mạch ngoại vi. Các sản phẩm này có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp cùng các loại  khác, tùy từng đối tượng.

Hỗ trợ cải thiện bệnh tăng huyết áp bằng cách dùng tây dược

Các loại tây dược dành cho bệnh tăng huyết áp thường rất đa dạng và phong phú, được kết hợp cả Đông y và Tây y.

Tây dược dành cho tăng huyết áp của Tây y thường sử dụng chủ yếu là:

+ Nhóm  lợi tiểu: có tác dụng tăng thải muối và làm tăng lượng nước tiểu, được dùng rất rộng rãi để kiểm soát những trường hợp tăng huyết áp nhẹ, và thường được sử dụng phối hợp với các loại khác.

+ Nhóm chẹn bê ta: là các loại này dùng cho những người bị bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim hoặc tiền sử nhồi máu, có tác dụng làm chậm nhịp tim và giảm lực co bóp của tim, nhờ vậy họ cũng có thể hạn chế được cơn nhồi máu tái phát và đột tử.

+ Nhóm chẹn kênh canxi :có tác dụng làm giảm sức co bóp của tim, giãn nở động mạch...

An cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc điều trị tăng huyết áp hiệu quả

An cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc dành cho người bệnh tăng huyết áp hiệu quả


Hỗ trợ ổn định bệnh tăng huyết áp của Đông y thường sử dụng chủ yếu là sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn. An cung ngưu hoàng hoàn là sản phẩm có từ thời cổ phương của dân tộc Trung Hoa ( ngày nay, sản phẩm này được sản xuất theo nhiều loại khác nhau như an cung ngưu hoàng hoàn Trung Quốc và an cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc). Một điều xin lưu ý rõ là, đối với bệnh cao huyết áp (tăng huyết áp), an cung ngưu hoàng hoàn đóng vai trò như một thực phẩm chức năng ổn định bệnh cao huyết áp chứ không phải là " thần dược" giúp khỏi được hoàn toàn bệnh tăng huyết áp, An cung ngưu hoàng hoàn sẽ giúp cải thiện mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hạn chế cục máu đông giúp ổn định huyết áp. Tùy từng thể trạng bệnh nhân mà nên chọn loại sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn cho phù hợp.

Ngoài ra, bệnh nhân bị huyết áp tăng cần thực hiện lối sống khoa học và lành mạnh. Đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, hạn chế uống rượu bia và các chất béo, nên ăn thanh tịnh và luôn giữ mức cân nặng chuẩn.

Ổn định bệnh tăng huyết áp bằng cách không dùng phương pháp tự nhiên

Cải thiện tăng huyết áp bằng cách điều chỉnh lối sống là rất quan trọng. Bạn có thể điều chỉnh lối sống bằng cách: hạn chế ăn mặn, ăn thức ăn có chứa mỡ và đường, không nên uống quá nhiều rượu bia, tập thể dục đều đặn và duy trì lối sống lành mạnh. Bao gồm cả những người trẻ tuổi chưa mắc bệnh cao huyết áp thì cũng nên sinh hoạt theo chế độ này.

Ăn uống lành mạnh giúp điều trị bệnh tăng huyết áp
Ăn uống lành mạnh giúp cải thiện bệnh tăng huyết áp


+ Chế độ ăn uống và sinh hoạt: Bệnh nhân tăng huyết áp không nên ăn quá mặn, sử dụng dưới 5 g muối mỗi ngày, cần giữ chế độ ăn uống lành mạnh, nên thay thế mỡ động vật bằng dầu ăn thực vật chế từ đậu nành, lạc, vừng, tăng cường thức ăn có nhiều vitamin C, E,PP bưởi, hoa chè, giá đỗ), không nên uống rượu bia, cà phê và đặc biệt là không hút thuốc lá, và hút thuốc lá thụ động ( ngửi mùi thuốc lá từ người khác),  ăn nhiều rau quả hàng ngày

+ Chế độ tập luyện thể dục, thể thao: để tránh tình trạng thừa cân béo phì bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống, bệnh nhân bị tăng huyết áp cần  tập thường xuyên ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần kéo dài ít nhất 30 phút. Thể dục thể thao thường xuyên làm tăng Lipoprotein HDL là loại protein tốt có tác dụng hạn chế xơ vữa động mạch.

+ Chế độ sinh hoạt và làm việc: tránh áp lực công việc và stress, ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh, bảo đảm ngủ đủ giấc, giữ tâm hồn được thanh thản.

Khi phát hiện bệnh tăng huyết áp thì việc chữa trị nhanh chóng kịp thời sẽ giảm tối đa các biến chứng do tăng huyết áp gây ra, giúp giảm chi phí và kéo dài tuổi thọ.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và trực tiếp về tăng huyết áp và các bệnh liên quan tại hotline: 0965.69.63.64 - (04) 66 849 833 ( HN) hoặc 0903 235 457 ( TP HCM).

Tìm hiểu về bệnh tăng huyết áp 5/ 5, tổng số 3 lượt bình chọn

Tag :

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner nhan sam han quoc

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Tin tức

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Xem tiếp...

Chương trình khuyến mại các sản phẩm dinh dưỡng tại Onplaza Việt Pháp

Chương trình khuyến mãi là món quà tri ân Quý khách hàng vì sự tin tưởng và ủng hộ của quý khách trong suốt thời gian qua.

Xem tiếp...

Angong Niuhuang Wan - viên cấp cứu đột quỵ tai biến trong 48h

Angong Niuhuang Wan - Viên uống cấp cứu, hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, đột quỵ an cung ngưu hoàng hoàn hộp gỗ màu xanh bắc kinh đồng nhân đường

Xem tiếp...

Dấu hiệu bệnh tai biến mạch máu não

Tại Việt Nam hằng năm có đến hàng ngàn người tử vong do tai biến mạch máu não, đã để lại hậu quả nặng nề. Sau đây là một số dấu hiệu của bệnh tai biến mạch máu não mà bạn cần biết để phòng ngừa tốt hơn căn bệnh này.

Xem tiếp...

Cách phòng ngừa bệnh đột quỵ kịp thời

Trong bài viết này, ancungnguu.com sẽ hướng dẫn độc giả các chữa bệnh đột quỵ kịp thời giúp những người đang có nguy cơ mắc phải căn bệnh này hoặc lo sợ đột quỵ tái phát tránh được nguy cơ tử vong và di chứng nặng nề sau này.

Xem tiếp...

Hotline(Zalo): 09.66.60.61.69