Banner 12

Đông trùng hạ thảo là gì?

Cập nhật :01-01-1970 08:00

Cùng tìm hiểu và khám phá đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý và hiếm, là vị thuốc rất được ưa chuộng bởi tác dụng bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh hết sức quý giá, vậy đông trùng hạ thảo là gì, tại sao nó lại quý hiếm như vậy?

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đây là loại đông dược có bản chất là dạng ký sinh của một loài nấm mang tên Ophiocordyceps sinensis trong cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong tự nhiên thuộc chi Thitarodes. Chúng thường dài 3-5cm, có từ 20 đến 30 khía, lớp vỏ ngoài màu nâu vàng và bên trong có màu trắng hơi đục. 

Quá trình ký sinh trên diễn ra rất đặc biệt. Vào mùa đông, nấm bắt đầu ký sinh và hút hết chất dinh dưỡng bên trong ấu trùng. Các sợi nấm cứ thế tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đâm ra khỏi vỏ ấu trùng vào mùa hè ấm áp. Chúng sống âm ỉ dưới lòng đất trên 5 năm mới bắt đầu trồi lên thành dạng cây trên mặt đất. Sự xuất hiện của nấm Ophiocordyceps sinensis và ấu trùng bướm, cũng như là quá trình xâm nhập kỳ diệu này chỉ có thể xảy ra ở những vùng núi cao có điều kiện đặc biệt. Thường là vùng cao trên 4000m so với mặt nước biển, chẳng hạn như vùng núi Tây Tạng, Tứ Xuyên – Trung Quốc và dãy núi Himalaya.

Đông trùng hạ thảo rất khó được tìm thấy vì loại thảo dược này rất nhỏ, xen lẫn với cây cỏ
Đông trùng hạ thảo rất khó được tìm thấy vì loại thảo dược này rất nhỏ, xen lẫn với cây cỏ


Vì sao đông trùng hạ thảo lại nổi tiếng như vậy?

Cũng như nhân sâm Hàn Quốc, Đông trùng hạ thảo được con người biết đến và ưa chuộng bởi những giá trị đặc biệt mà nó mang lại cho sức khỏe. Loại thảo dược này đã được sử dụng phổ biến từ thế kỷ 15 trong y học cổ truyền Trung Quốc và Tây Tạng như một loại thuốc bổ giúp nâng cao thể trạng và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều tác dụng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều thể bệnh khác nhau, thậm chí là các thể bệnh nguy hiểm như thận và ung thư,... Cho đến ngày nay, khi khoa học đã để tâm nghiên cứu thì những công dụng sức khỏe tuyệt vời của thảo dược quý hiếm này không hề bị giảm sút mà còn được phát hiện thêm nhiều tác dụng mới mà con người chưa từng biết đến trước đây. Đó là lý do vì sao mà sự nổi tiếng của Đông trùng hạ thảo nguyên con vẫn mãi tồn tại lâu bền theo thời gian.

Với quá trình phát triển lâu dài và trong điều kiện hết sức đặc biệt, Đông trùng hạ thảo hiện đang trở nên rất quý hiếm. Tuy nhiên vì yếu tố lợi nhuận mà nhiều cơ sở kinh doanh đã lợi dụng lòng tin của khách hàng để tiến hành mua bán loại sản phẩm giả không có chất lượng. Các sản phẩm giả thường được làm từ thân củ địa tàm hay thảo thạch, thậm chí còn có thể giả mạo một cách trắng trợn từ các loại thạch cao, bột ngô,.. Nếu thực sự tinh ý, chắc chắn rằng bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt thật giả giữa các sản phẩm đang được bày bán trên thị trường. 

Sử dụng sản phẩm này một cách thường xuyên và đều đặn sẽ giúp những người bệnh cảm thấy khỏe khoắn và nhanh lành bệnh hơn. Còn những người khỏe mạnh thì có thể bồi bổ thêm cho sức khỏe và phòng chống được nhiều thể bệnh có thể phát sinh tự nhiên, đặc biệt là các thể bệnh liên quan đến sự lão hóa theo tuổi tác.

Đông trùng hạ thảo rất quý hiếm, vì thế được giới thượng lưu tặng quà cho nhau
Đông trùng hạ thảo rất quý hiếm, vì thế được giới thượng lưu tặng quà cho nhau


Thành phần đông trùng hạ thảo bao gồm:

Theo nghiên cứu và phân tích của các nhà khoa học cho thấy sự ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis trong ấu trùng bướm đã sinh ra nhiều thành phần đặc biệt là các dưỡng chất quan trọng và các hoạt chất có dược tính mạnh. Đông trùng hạ thảo có chứa 17 loại axit amin khác nhau, cùng D – mannitol, lipit và nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể như kali, natri, canxi,…, vitamin A, B, E, K… Quan trọng hơn là nó có chứa nhiều loại chất có giá trị dược liệu bởi mang dược tính mạnh mẽ như axit cordiceptic, hydroxyethyl-adenosin, adenosine,..và đặc biệt là nhóm hoạt chất HEAA bao gồm Hydroxy-Etyl-Adenosin-Analogs.

Công dụng của đông trùng hạ thảo:

- Nhờ tất cả những dưỡng chất và hoạt chất trên mà loại thảo dược này có nhiều tác dụng trong bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ ngăn ngừa, điều trị bệnh.
Đông trùng hạ thảo giúp nâng cao thể trạng, giữ cho tinh thần người bệnh luôn luôn sảng khoái, giảm được những căng thẳng thần kinh không tốt cho sức khỏe.
- Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về thận, liệt dương, tăng cường công năng của tuyến thượng thận, tăng cường sinh lực, cải thiện vấn đề bất lực trong tình dục.

Có tác dụng tốt trong sự phát triển bình thường của trẻ.

- Cải thiện được tình trạng suy nhược, vàng da, làm sáng mắt, giúp giảm mệt mỏi, đau nhức, ngăn ngừa rụng tóc.
- Nâng cao năng lực miễn dịch, kháng khuẩn, kháng virut, chống ung thư và giảm thiểu tác động của chất phóng xạ.
Đặc biệt thì các thực nghiệm hiện đại cho thấy việc sử dụng đông trùng hạ thảo không đem lại bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nào nên rất an toàn và có lợi cho sức khỏe của con người.

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo:

Hiện nay có nhiều người vẫn chưa biết rõ cách sử dụng đúng loại thảo dược này để có thể mang lại những hiệu quả tốt nhất. Nếu sử dụng không đúng cách thì bạn sẽ làm lãng phí các dưỡng chất tuyệt vời của nó. Sau đây sẽ là một số cách dùng được sử dụng phổ biến có thể cho hiệu quả bồi bổ và điều trị bệnh cao nhất. 

Nguyên liệu nấu đồng trùng hạ thảo


- Thứ nhất là, nhai sống trực tiếp

Một số dưỡng chất quan trọng trong thảo dược như các chất dinh dưỡng và acid amin rất dễ bị phân hủy hay biến chất ở nhiệt độ cao. Do đó, việc đun nấu chắc chắn sẽ làm suy giảm phần nào tác dụng của nó, tốt nhất, nếu có thể thì bạn nên nhai sống. Trước khi ăn thì dùng nước ấm khoảng 30 độ để rửa sạch rồi ngâm khoảng 2 – 3 phút trong nước có nhiệt độ khoảng 60 – 70 độ để nó được mềm và dễ ăn hơn. Trong quá trình ăn, bạn không nên nuốt thẳng mà nhai thật kỹ, vừa nhai vừa nhúng vào cốc nước ấm rồi ăn cả xác và nước. Với cách sử dụng này, bạn nên dùng khoảng 3 – 4 con 1 tuần, chia làm 2 lần sau các bữa ăn sáng.

- Thứ hai là, dùng để ngâm rượu thuốc

Trước tiên, bạn dùng nước ấm để rửa sạch con Đông trùng hạ thảo. Sau đó cho tất cả vào bình ngâm với khoảng 1 lít rượu 43 độ trong vòng 1 tháng rồi dùng dần với 1 chén nhỏ mỗi ngày trước khi đi ngủ 30 phút.

Rượu đông trùng hạ thảo


- Cách thứ ba là, hãm trà để uống hằng ngày

Với cách thức này, bạn nên kết hợp Đông trùng hạ thảo với nhân sâm để dễ uống hơn. Hằng ngày, bạn hãm trà khoảng 1 – 2 con với 3 – 5g nhân sâm 4 lần nước để uống rồi sau đó ăn hết cả xác của chúng.

- Thứ tư, dùng để chế biến món ăn

Sử dụng loại thảo dược quý này để hầm với các loại thịt, đặc biệt là thịt bò sẽ cho ra món ăn ngon khác lạ và vô cùng bổ dưỡng. Bạn có thể dùng 2 lần 1 ngày và ăn hết cả xác của chúng.

Hầm gà ác

Đông trùng hầm với gà ác

(xem thêm cách chế biến tại đây)


Canh cá táo đỏ đông trùng hạ thảo
Canh cá nước ngọt, táo đỏ, Đông trùng hạ thảo



Đông trùng hạ thảo với ba baĐông trùng hạ thảo với ba ba
Đông trùng hạ thảo om ba ba



Cách làm này có công dụng bồi bổ hư tổn, ích ngũ tạng,  thích hợp dùng cho các các chứng bệnh hư dương hoặc hư lao dẫn đến các triệu chứng hư nhược khác.
Canh Đông trùng hạ thảo, thịt gà



Canh Đông trùng hạ thảo thịt dê



Đông trùng hạ thảo bach cap
Canh Đông trùng hạ thảo, bạch cập


Ngoài các món hầm thì nấu cháo cũng là một cách hay để thưởng thức Đông trùng hạ thảo dưới dạng các món ăn. Phương thuốc này rất tốt với những người bị hen suyễn. 

Bảo quản: Con Đông trùng hạ thảo được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh bọc qua một lớp giấy báo; khi nào dùng lấy ra dùng. 
Quy cách: giao động từ 1 - 4 con/ 1g
Bảo quản: Đông trùng hạ thảo sau khi mua về thì bọc kín bằng giấy báo và để trong ngăn mát tủ lạnh. Chỉ khi nào bạn sử dụng mới lấy ra khoảng vài con tùy thuộc vào cách thức chế biến.
Xuất xứ: Tây Tạng Trung Quốc

Vậy là bài viết " đông trùng hạ thảo là gì" đã giải thích rõ cho độc giả chi tiết nhất, xuất xứ, tác dụng, giá trị của nó vì sao lại đắt như vậy.

Quý khách có nhu cầu mua đông trùng hạ thảo của chúng tôi hãy nhấp vào đường dẫn sau: /dong-trung-ha-thao

Đông trùng hạ thảo là gì? 5/ 5, tổng số 1 lượt bình chọn

Tag :

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner nhan sam han quoc

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Tin tức

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Xem tiếp...

Chương trình khuyến mại các sản phẩm dinh dưỡng tại Onplaza Việt Pháp

Chương trình khuyến mãi là món quà tri ân Quý khách hàng vì sự tin tưởng và ủng hộ của quý khách trong suốt thời gian qua.

Xem tiếp...

Angong Niuhuang Wan - viên cấp cứu đột quỵ tai biến trong 48h

Angong Niuhuang Wan - Viên uống cấp cứu, hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, đột quỵ an cung ngưu hoàng hoàn hộp gỗ màu xanh bắc kinh đồng nhân đường

Xem tiếp...

Cách phòng và điều trị tai biến mạch máu não tại nhà

Tai biến mạch máu não rất nguy hiểm. Vì thế, người nhà cần có phương pháp chăm sóc bệnh nhân và cách điều trị Tai biến mạch máu não tại nhà đúng cách để loại bỏ những thiệt hại đáng tiếc.

Xem tiếp...

Căn nguyên bệnh tai biến ở người già

Bệnh tai biến ở người già được ví như " ngọn đèn trước gió" chỉ cần gió thổi mạnh thì ngọn đèn sẽ tự tắt, sự sống của người già khi gặp tai biến cũng mong manh như ngọn đèn vậy. Vậy đâu là căn nguyên bệnh tai biến ở người già đây?

Xem tiếp...

Hotline(Zalo): 09.66.60.61.69