Banner 12

Huyết áp thế nào là cao, thế nào là thấp?

Cập nhật :01-01-1970 08:00

Huyết áp như thế nào là cao và như thế nào là thấp? Tuổi tôi còn trẻ thì có khả năng mắc bệnh này không? là những câu hỏi thắc mắc về căn bệnh cao huyết áp. Các bạn có thể tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Cao huyết áp là một trong những bệnh đặc trưng của thế kỷ 21. Hiện nay, số người bị bệnh về huyết áp ở Việt Nam đang có nguy cơ tăng dần. Tăng huyết áp nguy hiểm bởi các biến chứng của nó không chỉ gây chết người mà còn để lại những di chứng nặng nề (như tai biến mạch máu não). Huyết áp là một chỉ số dùng để biểu thị khả năng bơm máu của tim ra mạch máu và kháng lực của các mạch máu.

Trị số huyết áp thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính và từng thời điểm khác nhau trong ngày, thậm chí theo đặc thù của từng cơ thể. Tăng huyết áp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tăng huyết áp nguyên phát (không rõ nguyên nhân) chiếm 90 - 95% các trường hợp.

Bạn cần  thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra huyết áp hoặc tự kiểm tra tại nhà

Bạn cần  thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra huyết áp hoặc tự kiểm tra tại nhà

Thế nào là cao huyết áp

Huyết áp bình thường thay đổi tùy theo tuổi. Ở một người trưởng thành, khỏe mạnh và trong tình trạng nghỉ ngơi, huyết áp dưới 120/80mmHg được coi là bình thường, lý tưởng là khoảng 117/75.  Hoạt động gắng sức, cảm xúc mạnh, căng thẳng tâm thần đều làm tăng huyết áp tâm thu. Ngược lại  khi ngủ thì huyết áp này lại  thấp nhất. Huyết áp thấp ở trẻ em, tăng dần với tuổi. 

- Huyết áp bình thường: 110/70-139/85 mmHg.
 - Cao huyết áp độ 1: 140/90-160/95 mmHg.
 - Cao huyết áp độ 2: 160/95-180/110 mmHg.
 - Cao huyết áp độ 3: Trên 180/110 mmHg. 
 
 Hệ thần kinh giao cảm và vài kích thích tố trong cơ thể điều chỉnh giữ huyết áp ở mức độ bình thường.

Khi trị số huyết áp tối đa > 140mmHg và huyết áp tối thiểu >90 mmHg được xem là cao huyết áp.  Khái niệm huyết áp thấp được dùng để chỉ những người có thể trạng huyết áp thấp, họ có sức khỏe tốt nhưng đo huyết áp lại thấp hơn những người cùng lứa tuổi. Đây không phải là bệnh, cần phân biệt với trường hợp tụt huyết áp. Một người huyết áp tâm thu bình thường trên 100mmHg nhưng một lúc nào đó huyết áp âm thu giảm xuống dưới 60mmHg, thì gọi là tụt huyết áp.

Ai dễ bị cao huyết áp?

Hiện nay, nguyên nhân của  căn bệnh cao huyết áp vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng qua điều tra từ các bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp thì có thể phát hiện ra những người sau đây dễ mắc phải căn bệnh này:

- Những người trong gia đình có tiền sử về bệnh cao huyết áp (di truyền).

- Những người béo, đặc biệt là béo bụng.

- Những người thích ăn mặn.

- Những người nghiện thuốc và nghiện rượu.

- Những người lười vận động.

- Những người dễ xúc động, có lòng dạ hẹp hòi, yêu cầu cao đối với bản thân, làm việc quá cẩn thận.

- Những người phải làm công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ trong thời gian dài.

- Những người có cuộc sống long đong lận đận, hay gặp trắc trở.

Cách phòng ngừa bệnh cao huyết áp.

Thực phẩm và tinh thần không chỉ giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao đáng kể mà còn giúp những người có nguy cơ huyết áp cao phòng ngừa được chứng bệnh quái ác này. 

Ăn sôcôla hàng ngày

Các hạt cacao có chứa chất chống ôxy hóa flavanol làm tăng nitric oxide trong máu và kích thích tuần hoàn mạch máu. Những người ăn 1/3 thanh sôcôla mỗi ngày có thể giảm áp huyết và giảm nguy cơ tử vong tới 50% so với những người không ăn. Đây là thông tin mới mẻ cho những người nghiền kẹo sôcôla.

Họ cũng nhận thấy rằng, những người ăn nhiều sản phẩm làm từ cacao không hề to béo hơn những người ít ăn.

Còn phụ nữ thì sao? “Hiệu quả đối với nam giới và nữ giới là như nhau, kể cả người già hay còn trẻ”, ông Brian Buijsse, chuyên gia dinh dưỡng của trường đại học Wageningen của Hà Lan, người cùng tham gia nghiên cứu khẳng định. 

Sống vui vẻ hay cười

Kết quả điều tra trên 25.000 người có độ tuổi từ 65 trở lên cho thấy, những người càng lạc quan thì nguy cơ mắc bệnh huyết áp ở họ càng giảm đi bởi tâm trạng lạc quan có thể tạo sự cân bằng giữa phản ứng của hệ thần kinh cũng như phản ứng hóa học, đồng thời giúp bạn giảm căng thẳng.

Để có thể chứng minh được tâm trạng vui vẻ có liên quan tới huyết áp, các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều tra trên 2.654 người Mỹ gốc Mehicô, độ tuổi trung bình là 72,5. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người càng lạc quan thì nguy cơ mắc bệnh huyết ở họ càng giảm đi, đặc biệt là đối với những người không sử dụng thuốc hạ huyết áp. Tuy nhiên, tâm trạng lạc quan vẫn phát huy tác dụng đối với những người đang dùng dược phẩm chống tăng huyết áp.

Thường xuyên ăn khoai tây 

Kết quả cuộc nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu thực phẩm (Anh) thực hiện cho thấy ăn khoai tây rất có lợi cho những người có huyết áp quá cao.

Theo các nhà khoa học, chất kukoamine có trong khoai tây có thể cải thiện sức khỏe, giúp ngủ ngon hơn và giúp hạ huyết áp. Cũng theo kết quả nghiên cứu, khoai tây luộc tốt cho sức khỏe hơn so với khoai tây chiên.

Ngủ đủ giấc

Những người ở độ tuổi trung niên chỉ ngủ 5 tiếng/ngày dễ có nguy cơ bị chứng huyết áp cao. Các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia (Mỹ) đã khẳng định điều này sau khi nghiên cứu trên 4.810 người ở độ tuổi 32-86. Theo các chuyên gia, giấc ngủ giúp tim đập chậm lại và huyết áp giảm xuống.

Uống sữa ít béo

Nghiên cứu của TS Luc Djousse, Bệnh viện Brigham (Boston, Mỹ), với 4.797 người tham gia đã cho thấy mối liên quan giữa việc ăn các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua và sữa) với huyết áp. Đó là chỉ số áp suất máu tâm thu trung bình của nhóm người dùng nhiều sữa nhất là 2,6 mmHg, thấp hơn so với nhóm người dùng lượng sữa ít nhất. 

Nghiên cứu cũng phát hiện những người tiêu thụ nhiều sữa ít chất béo nhất ít có nguy cơ bị cao huyết áp (đến 54%) so với nhóm còn lại. 

Các sản phẩm từ đậu nành

Dùng protein phụ chất đậu nành có thể giúp giảm huyết áp cao, đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tulane ở New Orleans (Mỹ). 

Sau khi chọn 302 người lớn tuổi bị cao huyết áp và cho họ dùng phụ chất đậu nành hoặc carbon hydrat khử hoạt tính trong vòng 12 tuần, các nhà khoa học nhận thấy huyết áp giảm ở những ai dùng đậu nành và sự thay đổi rõ nhất là ở những người có huyết áp ít nhất là 140/90. 

Dùng thuốc chống tăng huyết áp

Kết hợp với việc ăn uống và nghỉ ngơi, những người bị cao huyết áp có thể sử dụng các loại thuốc phòng chống cao huyết áp hiệu quả như thuốc An cung ngưu hoàng hoàn, thuốc Angong niuhuang wan có tác dụng phá tan cục máu đông, điều hòa đường huyết qua đó giúp ổn định huyết áp rất tốt


Huyết áp thế nào là cao, thế nào là thấp? 0/ 5, tổng số 0 lượt bình chọn

Tag :

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner nhan sam han quoc

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Tin tức

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Xem tiếp...

Chương trình khuyến mại các sản phẩm dinh dưỡng tại Onplaza Việt Pháp

Chương trình khuyến mãi là món quà tri ân Quý khách hàng vì sự tin tưởng và ủng hộ của quý khách trong suốt thời gian qua.

Xem tiếp...

Angong Niuhuang Wan - viên cấp cứu đột quỵ tai biến trong 48h

Angong Niuhuang Wan - Viên uống cấp cứu, hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, đột quỵ an cung ngưu hoàng hoàn hộp gỗ màu xanh bắc kinh đồng nhân đường

Xem tiếp...

Dấu hiệu bệnh tai biến mạch máu não

Tại Việt Nam hằng năm có đến hàng ngàn người tử vong do tai biến mạch máu não, đã để lại hậu quả nặng nề. Sau đây là một số dấu hiệu của bệnh tai biến mạch máu não mà bạn cần biết để phòng ngừa tốt hơn căn bệnh này.

Xem tiếp...

Cách phòng ngừa bệnh đột quỵ kịp thời

Trong bài viết này, ancungnguu.com sẽ hướng dẫn độc giả các chữa bệnh đột quỵ kịp thời giúp những người đang có nguy cơ mắc phải căn bệnh này hoặc lo sợ đột quỵ tái phát tránh được nguy cơ tử vong và di chứng nặng nề sau này.

Xem tiếp...

Hotline(Zalo): 09.66.60.61.69