Banner 12

Đại cương về Bệnh cao huyết áp

Cập nhật :01-01-1970 08:00

Cao huyết áp là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng và gia tăng theo tuổi, chiếm 8-12% dân số. Dưới đây là đại cương về bệnh cao huyết áp đã được ancungnguu.com tổng hợp.

Huyết áp là gì?

Huyết áp được ví như áp lực trong lòng mương, ống nước là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô, tế bào trong cơ thể, có tác động quan trọng đến cơ thể con người.

Bệnh cao huyết áp là gì?

Mức độ bị cao huyết áp

Mức độ bị cao huyết áp


Cao huyết áp ( hay còn gọi là tăng huyết áp, huyết áp cao), là căn bệnh xảy ra khi áp suất của máu và sự co bóp của tim, đẩy vào thành mạch của máu lên quá cao, làm cản trở động mạch và có thể gây ra nguy hiểm đến mạch máu hay những cơ quan khác trong cơ thể, triệu chứng nguy hiểm nhất của căn bệnh này là bệnh tai biến mạch máu não.

Cao huyết áp là bệnh lý gây tử vong và di chứng thần kinh nặng nề như liệt nửa người, hôn mê với đời sống thực vật, đồng thời có thể thúc đẩy suy tim, thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống (không cảm thấy khỏe khoắn, mất khả năng lao động) và gia tăng khả năng tử vong. Do đó  huyết áp cao là vấn đề cần lưu ý trong cộng đồng vì những hậu quả to lớn của nó.

Một người lớn bị tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu trên hoặc bằng 140mmHg và hoặc huyết áp tâm trương trên hoặc bằng 90mmHg.

Nguyên nhân của bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp có thể có nguyên nhân từ các bệnh gây ra tăng huyết áp hoặc không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng gây ra các cơn tăng huyết áp. Phân loại ra làm 2 nguyên nhân gây tăng huyết áp là nguyên nhân tăng huyết áp thứ phát và nguyên nhân tăng huyết áp nguyên phát.

Những yếu tố làm tăng huyết áp không thể thay đổi:

- Tuổi: những người cao tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp đặc biệt là huyết áp tâm thu cao do xơ cứng động mạch, hoặc xơ vữa động mạch.

- Chủng tộc cũng được cho là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng người Mỹ gốc Phi mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn so với người da trắng và độ tuổi mắc bệnh cũng thấp hơn so với người da trắng

- Điều kiện kinh tế xã hội cũng là nguyên nhân khiến bệnh tăng huyết áp gia tăng. Những nơi có điều kiện kinh tế thấp, khó khăn thì tình trạng tăng huyết áp nhiều hơn ở những nơi khác có điều kiện tốt hơn.

- Lịch sử gia đình: Nếu gia đình có bố, mẹ hoặc ông bà bị tăng huyết áp thì nguy cơ bạn cũng mắc bệnh này là khá cao. Tăng huyết áp cũng có yếu tố di truyền.

-  Giới tính: Nhìn chung tăng huyết áp ở đàn ông nhiều hơn ở phụ nữ. Khả năng này có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và chúng tộc.

Các nguyên nhân và cách điều trị cao huyết áp

Các nguyên nhân và cách điều trị cao huyết áp


Những yếu tố có thể thay đổi ( cũng là nguyên nhân gây  tăng huyết áp)

-  Béo phì chính là một trong những nguyên nhân của bệnh tăng huyết áp. Những người bị béo phì có nguy cơ tăng huyết cao hơn từ 2 đến 6 lần so với những người có chỉ số BMI bình thường

- Mắc phải một số bệnh như: thận, tiểu đường, rối loạn tuyến thượng giáp

- Nội tiết tố điều kiện, chẳng hạn như hội chứng Cushing (cơ thể sản xuất dư thừa  hormone steroid)

- Ăn mặn, ăn nhiều muối cũng là nguyên nhân khiến huyết áp tăng.

- Uống rượu: Mỗi ngày bạn uống từ 1 đến 2 chén rượu sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn so với những người không sử dụng rượu, bia

- Sử dụng nhiều tây dược thường xuyên một số lượng thuốc  giảm cân, cảm cúm, và một số loại thuốc chống dị ứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao

- Sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp

- Thiếu vận động, lười vận động cũng chính là nguyên nhân mắc bệnh tăng huyết áp.

- Các công việc yêu cầu ngồi lâu một chỗ cũng có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Triệu chứng của bệnh cao huyết áp


- Triệu chứng nhức đầu của cao huyết áp: có thể đau đầu một bên, phía sau gáy hay trước trán, thường vào buổi sáng, đôi khi kéo dài cả ngày.
    
- Triệu chứng chóng mặt: Cảm giác mất cân bằng cơ thể, đi đứng không vững và hơi nặng đầu.
    
- Triệu chứng mệt mỏi: cảm giác tức ngực, khó thở, đau một bên tim hoặc đau cơ, thường xuyên ù tai, mất ngủ, chảy máu cam nhiều lần.
    
- Đột ngột mất cân bằng hoặc bị yếu liệt tay chân vài giây đến vài phút.

Triệu chứng cao huyết áp
Triệu chứng cao huyết áp



Cao huyết áp nguy hiểm như thế nào?

Cao huyết áp là căn bệnh được mệnh danh là " tên giết người' thầm lặng, gia tăng theo lứa tuổi, đồng thời làm gia tăng biến chứng thần kinh nặng nề như hôn mê dài ngày, liệt nửa người, tử vong...

Cao huyết áp còn là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các bệnh về tim mạch như suy tim và phình động mạch, suy thận mãn tính, biến chứng ở mắt và nguy hiểm nhất là bệnh đột quỵ, làm giảm tuổi thọ trung bình của con người.

Cao huyết áp nếu không điều trị kịp thời sẽ gây các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng con người như:

- Biến chứng cao huyết áp tức thời:  cao huyết áp là nguyên nhân dẫn đến nguy hiểm tính mạng với các bệnh tử vong bất thường như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim cấp, bóc tách động mạch chủ, phù phổi cấp, suy thận cấp.

- Biến chứng cao huyết áp lâu dài:lúc đầu các biến chứng này chỉ là rối loạn tiền đình, mắt mờ, tim to, suy tim, đau thắt ngực do thiếu máu cục bộ, suy thận mãn, đau cách hồi, xảy ra nếu bệnh nhân sau một thời gian dài tăng huyết áp mà không được chẩn đoán và điều trị đúng, dần dần hình thành các biến chứng cao huyết áp tức thời.


Người bị bệnh cao huyết áp có thể hạn chế tình trạng bệnh

Hiện nay có khoảng 300 loại tây dược dành cho cao huyết áp khác nhau và thầy thuốc sẽ căn cứ bệnh trạng cụ thể mà lựa chọn sản phẩm phù hợp. Người bệnh  mà xem nhẹ hiệu quả thay đổi lối sống. Khi dùng  rất cần sự tư vấn của bác sĩ, tuyệt đối không nên tùy tiện dùng  theo ý kiến cá nhân.

An cung ngưu hoàng hoàn giúp điều trị cao huyết áp hiệu quả

An cung ngưu hoàng hoàn giúp ổn định cao huyết áp 



Các loại sản phẩm Đông y phổ biến nhất dành cho  bệnh huyết áp cao hay tai biến mạch máu não vẫn là An cung ngưu hoàng hoàn và Hoa đà tái tạo hoàn..

Bên cạnh đó bạn cần thực hiện các phương pháp giảm thiểu căn bệnh này trước tiên. Khi đến bệnh viện khám, các bác sĩ sẽ có lộ trình dành cho bệnh nhân cao huyết áp, cho bạn khi xem xét trị số huyết áp của bạn, huyết áp cao có ảnh hưởng tim, mắt, thận, não hay chưa cũng như các bệnh liên quan khác (tiểu đường, tăng mỡ trong máu.)

Bệnh cao huyết áp là căn bệnh khó có thể khỏi dứt điểm hoàn toàn, khi đã mắc bệnh cao huyết áp bạn phải chấp nhận chung sống với bệnh suốt đời. Nếu bạn chưa bị cao huyết áp thì cũng nên phòng bệnh cao huyết áp ngay từ bây giờ. Để ngăn ngừa  biến chứng bệnh này, chủ yếu người ta sử dụng phương pháp  giúp cải thiện tim mạch, mạch máu, loại trừ khả năng tích tụ máu tại các mạch máu nhỏ là chính gồm các phương pháp:

- Hạn chế biến chứng cao huyết áp

Các loại tây dược dành cho cao huyết áp thường rất đa dạng và phong phú, được kết hợp cả Đông y và Tây y.

 Tây y thường sử dụng chủ yếu là:

+ Nhóm thuốc lợi tiểu: có tác dụng tăng thải muối và làm tăng lượng nước tiểu, được dùng rất rộng rãi để kiểm soát những trường hợp cao huyết áp nhẹ, và thường được sử dụng phối hợp với các loại  khác.

+ Nhóm chẹn bê ta: là các loại  dùng cho những người bị bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim hoặc tiền sử nhồi máu, có tác dụng làm chậm nhịp tim và giảm lực co bóp của tim, nhờ vậy họ cũng có thể phòng ngừa được cơn nhồi máu tái phát và đột tử.

+ Loại chẹn kênh canxi :có tác dụng làm giảm sức co bóp của tim, giãn nở động mạch...

Phương pháp của Đông y thường sử dụng chủ yếu là thực phẩm chức năng an cung ngưu hoàng hoàn. An cung ngưu hoàng hoàn là bảo bối quý hiếm cổ phương của dân tộc Trung Hoa ( ngày nay, loại  này được sản xuất theo nhiều loại khác nhau như an cung ngưu hoàng hoàn Trung Quốcan cung ngưu hoàng hoàn Hàn Quốc). Một điều xin lưu ý rõ là, đối với bệnh cao huyết áp, an cung ngưu hoàng hoàn đóng vai trò như một thực phẩm chức năng hạn chế bệnh cao huyết áp chứ không phải là " thần dược" giúp khỏi được hoàn toàn bệnh cao huyết áp, An cung ngưu hoàng hoàn sẽ giúp cải thiện mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch chống cục máu đông giúp ổn định huyết áp. Tùy từng thể trạng bệnh nhân mà nên chọn loại sản phẩm an cung ngưu hoàng hoàn cho phù hợp.

Ngoài ra, bệnh nhân bị huyết áp cao cần thực hiện lối sống khoa học và lành mạnh. Đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng, hạn chế uống rượu bia và các chất béo, nên ăn thanh tịnh và luôn giữ mức cân nặng chuẩn.

- Phương pháp không dùng thuốc

Sống khoa học lành mạnh giúp điều trị cao huyết áp
Sống khoa học lành mạnh giúp hỗ trợ cao huyết áp

Điều trị cao huyết áp bằng cách điều chỉnh lối sống là rất quan trọng. Bạn có thể điều chỉnh lối sống bằng cách: hạn chế ăn mặn, ăn thức ăn có chứa mỡ và đường, không nên uống quá nhiều rượu bia, tập thể dục đều đặn và duy trì lối sống lành mạnh. Bao gồm cả những người trẻ tuổi chưa mắc bệnh cao huyết áp thì cũng nên sinh hoạt theo chế độ này.

+ Chế độ ăn uống và sinh hoạt: Bệnh nhân cao huyết áp không nên ăn quá mặn, sử dụng dưới 5 g muối mỗi ngày, cần giữ chế độ ăn uống lành mạnh, nên thay thế mỡ động vật bằng dầu ăn thực vật chế từ đậu nành, lạc, vừng, tăng cường thức ăn có nhiều vitamin C, E,PP bưởi, hoa chè, giá đỗ), không nên uống rượu bia, cà phê và đặc biệt là không hút thuốc lá, và hút thuốc lá thụ động ( ngửi mùi thuốc lá từ người khác),  ăn nhiều rau quả hàng ngày

+ Chế độ tập luyện thể dục, thể thao: để tránh tình trạng thừa cân béo phì bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống, bệnh nhân bị cao huyết áp cần  tập thường xuyên ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần kéo dài ít nhất 30 phút. Thể dục thể thao thường xuyên làm tăng Lipoprotein HDL là loại protein tốt có tác dụng chống xơ vữa động mạch.

+ Chế độ sinh hoạt và làm việc: tránh áp lực công việc và stress, ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh, bảo đảm ngủ đủ giấc, giữ tâm hồn được thanh thản.

Khi bị bệnh cao huyết áp thì việc phát hiện nhanh chóng kịp thời sẽ giảm tối đa các biến chứng do tăng huyết áp gây ra, giúp giảm chi phí  và kéo dài tuổi thọ.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về bệnh huyết áp cao cũng như tai biến mạch máu não, bạn hãy liên hệ với ancungnguu.com theo hotline: 00965.69.63.64 - +84 4 66 849 833 ( HN) hoặc 0903 235 457 ( TP HCM) để được tư vấn miễn phí nhé.
  

Đại cương về Bệnh cao huyết áp 5/ 5, tổng số 1 lượt bình chọn

Tag :

banner an cung nguu hoang hoan banner dong trung ha thao banner nam linh chi han quoc banner nhan sam han quoc

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Tin tức

An cung ngưu hoàng hoàn có phải là "thần dược" phòng ngừa tai biến - đột quỵ?

Bất ngờ lớn với một số thông tin gần đây đưa ra là dùng an cung ngưu hoàng hoàn để phòng ngừa tai biến - đột quỵ là ...tự sát. Thực hư sản phẩm này ra sao, có thể dùng để phòng tai biến - đột quỵ không?

Xem tiếp...

Chương trình khuyến mại các sản phẩm dinh dưỡng tại Onplaza Việt Pháp

Chương trình khuyến mãi là món quà tri ân Quý khách hàng vì sự tin tưởng và ủng hộ của quý khách trong suốt thời gian qua.

Xem tiếp...

Angong Niuhuang Wan - viên cấp cứu đột quỵ tai biến trong 48h

Angong Niuhuang Wan - Viên uống cấp cứu, hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, đột quỵ an cung ngưu hoàng hoàn hộp gỗ màu xanh bắc kinh đồng nhân đường

Xem tiếp...

Triệu chứng và cách phòng ngừa tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ ngày càng xảy ra nhiều. Bệnh hay gặp ở người lớn tuổi. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do vữa xơ động mạch và tăng huyết áp

Xem tiếp...

Cách hỗ trợ điều trị bệnh tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não thường dẫn đến tình trạng bệnh nhân yếu liệt, tê mất cảm giác nửa người, không nói được hoặc hôn mê. Các cách điều trị bệnh Tai biến mạch máu não chỉ hiệu quả khi bệnh nhân thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Xem tiếp...

Hotline(Zalo): 09.66.60.61.69